A110 Đường 30 tháng 4, Hòa Cường Bắc, Hải Châu, Đà Nẵng
Việc hiểu rõ vai trò và lựa chọn Từ khóa đúng là điều bắt buộc đối với SEOer, bởi quá trình SEO Từ khóa và nâng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm có thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào công đoạn này.
Vậy, Từ khóa là gì? Và bí quyết chọn từ khóa cụ thể như thế nào để quá trình SEO Từ khóa hoặc quảng cáo website thu được kết quả như ý muốn? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây được DaNang Hitech – Công ty thiết kế web Đà Nẵng tổng hợp tổng hợp từ kinh nghiệm thực tiễn.
TỪ KHÓA LÀ GÌ?
Từ khóa (keyword) hiểu một cách ngắn gọn và xúc tích nhất chính là một từ hay tổ hợp từ có ý nghĩa, thể hiện được chủ đề, đối tượng hoặc lĩnh vực muốn nói đến. Từ khóa là thứ mà người dùng internet sử dụng để truy vấn những thứ mình cần trên các công cụ tìm kiếm.
Từ khóa sẽ xuất hiện thường xuyên và được đặt trong các nội dung bài viết đăng tải trên website để người dùng có thể đọc được, đồng thời đảm bảo cho các công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề mà website đang hướng đến.
Ví dụ: nếu một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, thì những từ khóa họ thường dùng có thể là “khách sạn giá rẻ”, “khách sạn đẹp”, “khách sạn 3 sao”, “khách sạn ở Sài Gòn”,… hay kể cả những từ khóa có tính chuyển đổi cao như “đặt phòng khách sạn”, “booking khách sạn”,…
VAI TRÒ CỦA TỪ KHÓA ĐỐI VỚI SEO VÀ GOOGLE ADWORDS
Như đã nói, từ khóa không chỉ quan trọng đối với SEO mà còn quan trọng khi sử dụng quảng cáo Google Adwords. Nếu không xác định được các từ khóa hoặc từ khóa, cách thức tồn tại của trang web chỉ đơn giản là vô vị, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì khó có ai biết được chiến lược tiếp thị trực tuyến mà bạn đang đầu tư. . Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà người ta ví SEO và Google Adwords là “công cụ bán hàng từ khóa”.
Người dùng Internet sử dụng các từ khóa để nhập vào các thanh tìm kiếm, để họ có thể truy cập vào bảng kết quả tìm kiếm liên quan đến các đối tượng nhất định thông qua các từ khóa này. Trên trang web của doanh nghiệp, các từ khóa cần thường xuyên xuất hiện để các công cụ tìm kiếm có thể đọc và xác định khu vực mà doanh nghiệp của bạn đang nhắm đến. Sau đó, những công cụ này có thể đề xuất trang web của bạn trong bảng kết quả khi ai đó hỏi những từ khóa phù hợp và có liên quan.
Có thể cho rằng, từ khóa chính là cầu nối giúp người dùng internet (khách hàng tiềm năng) đến với website của bạn. Dù doanh nghiệp của bạn sử dụng SEO hay Google Adwords thì từ khóa cũng là thứ quan trọng mà bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu và lựa chọn chính xác.
=> Thế nào là chọn từ khóa đúng và tại sao nên chọn từ khóa? Bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào miễn là nó liên quan đến ngành, chủ đề hoặc đối tượng mà doanh nghiệp đang nhắm đến?
BÍ QUYẾT LỰA CHỌN TỪ KHÓA SEO
Khi bạn muốn phát triển một trang web cá nhân hoặc doanh nghiệp, bạn cần có một danh sách các từ khóa quan trọng (từ khóa chính). Các từ khóa này phải đại diện cho chủ đề, mục tiêu hoặc lĩnh vực. Tuy nhiên vẫn chưa đủ mà từ khóa còn là từ khóa mà khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.
1. Tại sao phải lựa chọn từ khóa?
Ngày nay, người dùng Internet muốn đề cập đến một thông tin, một dịch vụ hoặc một sản phẩm sẽ nhập từ khóa vào các công cụ tìm kiếm. Và tại đây họ sẽ nhận được danh sách kết quả bao gồm nhiều trang web có thông tin chứa từ khóa mà người dùng vừa nhập. Mỗi dịch vụ, sản phẩm hay thông tin đều được thể hiện bằng vô số từ khóa khác nhau, và khi muốn khách hàng tiềm năng đến với website của mình, chúng ta cần định hướng từ khóa nào. mà hầu hết mọi người sử dụng.
Không chỉ vậy, việc lựa chọn từ khóa cũng có ý nghĩa đối với các công cụ tìm kiếm. Khi bạn chọn những từ khóa phù hợp và hiệu quả, và bài viết của bạn thể hiện những từ khóa đó một cách tự nhiên nhất, các công cụ tìm kiếm cũng sẽ có giá trị rất nhiều và thứ hạng trang web của bạn sẽ tăng lên. di chuyển lên trên bảng kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó.
Trước khi làm SEO hay chạy quảng cáo Google Adwords, việc chúng ta cần làm là nghiên cứu và lựa chọn cho mình những từ khóa phù hợp nhất. Việc chọn sai từ khóa sẽ làm cho các dự án SEO hoặc Google Adwords của chúng ta không thành công (thứ hạng website không tăng, lượt truy cập không cao, hiệu quả bán hàng không tốt,…) trong khi chi phí rất lớn bạc. lãng phí và công sức không cần thiết.
2. Những cách chọn từ khóa thường dùng
Để lựa chọn một từ khóa hiệu quả, chúng ta cần xác định rõ lĩnh vực mà doanh nghiệp của chúng ta hoạt động, cũng như hiểu rõ về lĩnh vực đó. Đây là sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng mục tiêu là ai, họ nên biết những gì khi tìm kiếm đối tượng này, ... Tìm kiếm đặc điểm của dịch vụ hoặc sản phẩm để chọn từ khóa mà khách hàng thường sử dụng chúng ta giúp bạn dễ dàng chọn từ khóa hiệu quả hơn.
Khi chọn từ khóa, chúng ta không nên chọn những từ khóa chung chung mà hãy xác định chúng một cách chi tiết nhất. Bởi vì mọi người thường nhập các từ khóa dài, hướng đến mục tiêu mà họ muốn biết. Một số loại từ khóa sau đây thường được lựa chọn và rất hiệu quả:
- Từ khóa là tính năng, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ.
VD: khách sạn cao cấp, giày đẹp giá rẻ, nội thất sang trọng,…
- Từ khóa là thương hiệu, dòng sản phẩm cụ thể.
VD: điện thoại Sony Xperia Z5 Dual, giày Adidas Galaxy Trainer AF6018,…
- Từ khóa là dạng câu hỏi mà khách hàng muốn biết.
VD: tắm trắng ở đâu uy tín, máy hút sữa chính hãng bao nhiêu,…
- Từ khóa thể hiện đặc điểm mà khách hàng cần tìm.
VD: xe đẩy em bé chính hãng, cần thiết kế website gấp
- Từ khóa là động từ, mang tính chất chuyển đổi từ tìm kiếm sang quyết định mua hàng cao.
Ví dụ: đặt phòng khách sạn, học tiếng anh cấp tốc, nhận order hàng Mỹ,…
Những từ khóa dài, cụ thể hơn về ý nghĩa được cho là hiệu quả hơn trên thị trường SEO hiện nay. Tuy nhiên, không hề dễ dàng để có thể chọn được từ khóa tốt. Ta còn phải dựa vào độ khó của từ khóa để có thể chọn được những từ khóa có lợi nhất cho hoạt động bán hàng của mình.
ĐÁNH GIÁ ĐỘ KHÓ CỦA TỪ KHÓA
Tại sao phải đánh giá độ khó của từ khóa? Đây là một câu hỏi mà những người mới làm SEO thường tự hỏi mình. Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn từ khóa theo cảm tính của mình, tuy nhiên nó sẽ không mang lại hiệu quả SEO như ý muốn.
Độ khó của từ khóa càng cao thì độ khó càng trở nên khó hơn, tốn nhiều thời gian và tiền bạc và sự cạnh tranh cho các từ khóa này là rất lớn. Tuy nhiên, một khi thành công, hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng lên chóng mặt.
1. Cách đánh giá độ khó của từ khóa
Độ khó của từ khóa được chỉ ra qua nhiều tiêu chí khác nhau, khi đánh giá một hay nhiều từ khóa chúng ta phải tính đến tất cả các tiêu chí này để có thể chọn được từ khóa phù hợp nhất. thành công lớn nhất để tiến hành SEO.
Số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng: Có thể cho rằng đây là điểm chuẩn độ khó từ khóa dễ nhất mà một SEOer có thể sử dụng. Với Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, chúng tôi có thể xây dựng thống kê về lượng tìm kiếm của bất kỳ từ khóa nào trên công cụ này và so sánh các từ khóa bạn đang nghĩ đến. Từ khóa có lượng tìm kiếm càng cao rõ ràng sẽ khó hơn, buộc chúng ta phải đầu tư nhiều hơn cho việc SEO TOP. Và tương tự, cũng sẽ trả nhiều phí hơn nếu bạn sử dụng Google Adwords cho từ khóa đó.
- Nghiên cứu đối thủ: khi muốn chọn từ khóa, bạn có thể nhập từ khóa đó vào công cụ tìm kiếm để xem đối thủ của mình. Họ lớn đến đâu, thương hiệu của họ có lớn hay không, và quan trọng nhất là nhìn vào chất lượng website của họ, ... Chúng ta cũng có thể thống kê xem chúng ta cần sử dụng bao nhiêu bài viết cho lợi nhuận. cạnh tranh với họ cho các từ khóa nhất định. Nếu bạn cảm thấy đủ (về chi phí, dung lượng, nguồn lực) thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng từ khóa này cho website của mình.
- Chất lượng trang web: Như đã nói ở trên, khi bạn truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn nên kiểm tra xem chất lượng trang web của mình tốt hơn hay thấp hơn trang web của họ. Cấu trúc website, chất lượng nội dung website, mức độ cập nhật, .. là những tiêu chí quyết định thành công của SEO. Nếu một website thiết kế kỹ thuật quá kém, nội dung không hữu ích, nhiều nội dung bị sao chép, trùng lặp thì hiển nhiên rất khó để đẩy từ khóa của website này lên TOP trên máy tìm kiếm. thanh kiếm.
- Mức độ chuyển đổi từ khóa: Trước hết chúng ta cần hiểu rõ ràng về mức độ chuyển đổi của từ khóa. Từ khóa dành riêng cho hành vi có nhiều khả năng chuyển đổi hơn từ khóa tiêu dùng.
Ví dụ từ khóa “tắm trắng ở đâu uy tín” sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn từ khóa “tắm trắng”. Vì ở đây khi tìm kiếm từ khóa này, người dùng có ý định tắm trắng nên muốn tìm đến tận nơi. Trong khi đó, khi tìm kiếm từ khóa “tắm trắng”, chúng ta không biết ý định của người dùng là gì, họ có thể muốn hiểu thêm thông tin, hoặc chỉ xem, tùy ý chuyển đổi. là khá thấp so với từ khóa trên.
Như vậy chúng ta có thể đánh giá độ khó của các từ khóa thông qua mức độ chuyển đổi, đồng thời kết hợp thêm các tiêu chí lượng truy cập, chúng ta có thể tự mình chọn ra những từ khóa hiệu quả nhất. Thông thường sẽ có 2 trường hợp chúng ta chọn từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao:
+ Tỷ lệ chuyển đổi cao - Lượng tìm kiếm thấp: độ khó thấp
+ Tỷ lệ chuyển đổi cao - Lượng tìm kiếm cao: độ khó cao
=> Chắc hẳn rất nhiều người khi bắt đầu làm SEO và chưa có kinh nghiệm chọn từ khóa sẽ cảm thấy lo lắng và khả năng đánh giá độ khó từ khóa của mình, lúc này chúng ta cần một số phương pháp để đo lường mức độ khó của từ khóa.
2. Cách tính độ khó của từ khóa
Để chọn lựa từ khóa hiệu quả hơn, người ta có thể cụ thể hóa độ khó của các từ khóa bằng con số. Qua đó dễ dàng so sánh độ khó của nhiều từ khóa với nhau trong quá trình chọn lựa từ khóa của mình.
Chúng ta có một số công thức tính độ khó của từ khóa phổ biến, hay còn thường được gọi là công thức tính chỉ số hiệu quả từ khóa, đó là KEI (Keyword Efficiency Index). Chỉ số này càng cao, thì độ khó của từ khóa càng cao. Dựa vào chỉ số này chúng ta có thể xác định được độ khó của từ khóa mà mình muốn SEO để chọn lựa thật phù hợp.
Cách tính chỉ số KEI
Bước 1: Kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa bằng Công cụ Keyword Planner của Google.
Bước 2: Xác định lượng website cạnh tranh trực tiếp (đang chứa từ khóa mà mình dự tính chọn), bằng cách truy vấn từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google và đọc lượng kết quả ở dưới thanh tìm kiếm.
Bước 3: Tính chỉ số KEI. KEI chính là Thương của bình phương lượng tìm kiếm hàng tháng với lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa.
(Lượng tìm kiếm từ khóa hàng tháng)2
KEI = ----------------------------------------------------
Lượng website cạnh tranh có chứa từ khóa
Chúng ta có thể tính toán chỉ số KEI cho nhiều từ khóa khác nhau, và so sánh chỉ số của những từ khóa này để có thể chọn được từ khóa phù hợp cho các kế hoạch SEO website của mình. Chỉ số KEI của từ khóa càng lớn thì có nghĩa là độ khó của từ khóa đó càng cao.
Có thể khẳng định, Từ khóa (keyword) là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của website thông qua quảng cáo Google Adwords và đặc biệt là SEO. Nếu như chọn sai từ khóa bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí đầu tư trong khi đó chẳng đem đến hiệu quả gì cho chiến lược marketing online của mình. Do đó, cần phải thận trọng đánh giá, nghiên cứu và lựa chọn từ khóa chuẩn xác cho mục tiêu xây dựng website của mình.
0949 838 784
Một website đẹp, tốc độ load nhanh và chuẩn SEO Google sẽ giúp bạn làm marketing đạt hiệu quả cao với chi phí thấp. Hãy liên hệ với chúng tôi để có một website tốt nhất!